CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Chương trình đào tạo

a) Lịch sử phát triển CTĐT

Ngành Công nghệ Thông tin được Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đào tạo chính thức từ năm 2001 tại Khoa Công nghệ Thông tin, là một trong những đơn vị tiên phong trong đào tạo lĩnh vực này tại Việt Nam, với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế số và xã hội hiện đại.

Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, chương trình đào tạo ngành Công nghệ Thông tin không ngừng được cải tiến theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra (OBE), tích hợp công nghệ số và gắn với thực tiễn nghề nghiệp. Đội ngũ giảng viên ngày càng phát triển về trình độ và chuyên môn, hệ thống cơ sở vật chất – phòng thí nghiệm được đầu tư đồng bộ và hiện đại hóa, và các hoạt động ngoại khóa, kết nối doanh nghiệp và hỗ trợ nghề nghiệp cho sinh viên ngày càng phong phú, hiệu quả.

Tính đến nay, Khoa đã đào tạo 24 khóa kỹ sư Công nghệ Thông tin, với nhiều cựu sinh viên giữ vai trò lãnh đạo, quản lý hoặc chuyên gia tại các doanh nghiệp công nghệ, tổ chức trong và ngoài nước.

CTĐT được phát triển qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 (trước năm 2021): Chương trình được thiết kế theo hướng tiếp cận nội dung, chú trọng trang bị kiến thức nền tảng chuyên môn.
  • Giai đoạn 2 (từ năm 2022): Chương trình được điều chỉnh theo định hướng đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra (OBE), tăng cường năng lực thực hành, kỹ năng mềm và khả năng thích ứng nghề nghiệp
  • Giai đoạn 3 (từ năm 2025): Chương trình được phát triển theo chiến luọc mới của Trường, thể hiện sự hội nhập khu vực ASEAN và quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu.

Trong quá trình cải tiến, Khoa đã tiến hành  tham vấn ý kiến các bên liên quan (giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng và chuyên gia trong ngành); đồng thời đối sánh (benchmarking) với các chuẩn nghề nghiệp, chuẩn KĐCL quốc tế; đối sánh với các chương trình đào tạo tương đương của các trường đại học uy tín quốc tế. nhằm đảm bảo chương trình phù hợp với nhu cầu xã hội và xu hướng phát triển của ngành nghề trong tương lại.

b) Mục tiêu và Chuẩn đầu ra

Mục tiêu của chương trình là đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin có kiến thức nền tảng vững chắc và chuyên sâu về lĩnh vực Công nghệ thông tin, có khả năng nghiên cứu, sáng tạo, và vận dụng kiến thức - kỹ năng vào thiết kế để triển khai, vận hành các hệ thống, sản phẩm giải pháp kỹ thuật công nghệ thông tin.

Ở giai đoạn trước năm 2021, chương trình tuy đã có chuẩn đầu ra nhưng chủ yếu được tổ chức đào tạo theo nội dung. Từ năm 2022, chương trình được cải tiến theo định hướng đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra (Outcome-Based Education – OBE), với 06 chuẩn đầu ra được xác định, bao gồm: 03 chuẩn đầu ra về kiến thức chuyên môn và 02 chuẩn đầu ra về kỹ năng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm)

Đến năm 2025, chương trình được tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ, mở rộng từ 05 lên 09 chuẩn đầu ra (PLOs), được xây dựng tương thích với UGAs và ULOs của Nhà Trường, cụ thể, các PLOs được nhóm thành 3 cụm chính: CĐR về kiến thức chuyên môn cốt lõi (PLO1 đến PLO5), CĐR đổi mới sáng tạo và năng lực công nghệ số, công nghệ số (PLO9), CĐR kỹ năng mềm và đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp (PLO6 đến PLO8. Sự chuyển dịch này không chỉ nâng cao tính minh bạch, khả năng đo lường và hiệu quả trong đánh giá kết quả học tập, mà còn hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện người học về kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp, phù hợp với yêu cầu thực tiễn xã hội và các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng khu vực và quốc tế (như AUN-QA).

c) Khung chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo kỹ sư CNTT tại Trường ĐHXDHN được xây dựng theo định hướng tiếp cận chuẩn đầu ra (OBE), tuân thủ chuẩn AUN_QA và Khung trình độ quốc gia Việt Nam, nhằm đáp ứng sứ mạng của Khoa và nhu cầu nhân lực của xã hội. Chương trình gồm 180 tín chỉ trong 5 năm học, được thiết kế xây dựng một cách hệ thống, logic và liên thông, đảm bảo tính cân đối giữa khoa học cơ bản, cơ sở ngành, chuyên ngành, kỹ năng bổ trợ, thực tập và đồ án tốt nghiệp. Cấu trúc chương trình gồm 3 khối chính:

  • Giáo dục đại cương: Trang bị nền tảng tư duy khoa học, kỹ năng mềm, ngoại ngữ và nhận thức xã hội
  • Giáo dục chuyên nghiệp: Cung cấp kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về lập trình, cơ sở dữ liệu, mạng, trí tuệ nhân tạo, an toàn thông tin, điện toán đám mây, chuyển đổi số…
  • Thực tập và đồ án tốt nghiệp: giúp sinh viên vận dụng toàn diện kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề thực tế và thể hiện năng lực sáng tạo, chuyên nghiệp.
  • Chương trình có học phần tự chọn linh hoạt, cho phép sinh viên định hướng chuyên sâu Công nghệ phần mềm, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, An toàn thông tin….
  •  Hoạt động dạy - học - đánh giá được gắn chặt với chuẩn đầu ra, có sự tham gia của doanh nghiệp và cựu sinh viên, góp phần tạo ra vòng lặp cải tiến liên tục.

Hiện tại khoa đang triển khai 6 ngành/chuyên ngành đào tao sau đây: 

1) Ngành Khoa học máy tính: 

  • Khoa học Máy tính là một trong những ngành học quan trọng tại các trường đại học có đào tạo về công nghệ thông tin nói riêng và kỹ thuật nói chung. Đây là ngành học dành cho những bạn trẻ đam mê nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ thông tin, đáp ứng các yêu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong cách mạng công nghiệp 4.0.
  • Chương trình đào tạo được xây dựng theo phương pháp tiếp cận CDIO (C - Conceive - Hình thành ý tưởng, D - Design - Thiết kế, I - Implement - Triển khai, O - Operate - Vận hành) nhằm đào tạo ra các kỹ sư có khả năng nắm vững và vận dụng thành thạo kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin; Kiến thức cốt lõi về Khoa học Máy tính; Kiến thức chuyên sâu về khoa học dữ liệu, thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên; trí tuệ nhân tạo; Hình thành được ý tưởng, thiết kế, thực hiện và vận hành các sản phẩm và hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến; Hiểu được tầm quan trọng và tác động chiến lược của phát triển công nghệ thông tin trong xã hội; Hiểu được xu thế và ứng dụng công nghệ thông tin trong cách mạng công nghiệp 4.0.
  • Chương trình đào tạo được nhập khẩu của trường Đại học Mississippi (Mỹ) và có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.
  • Sinh viên được đào tạo sâu về Khoa học Máy tính và không học các môn học liên quan tới lĩnh vực Xây Dựng (như bê tông, thép, vẽ). Thí sinh ứng tuyển vào ngành không cần biết trước về lập trình hay máy tính.

2) Chuyên ngành Công nghệ đa phương tiện: 

  • Công nghệ đa phương tiện (Multimedia Technology) là một lĩnh vực đa dạng và phong phú, kết hợp giữa công nghệ thông tin với nghệ thuật và thiết kế để tạo ra nội dung số hấp dẫn và sản phẩm đa phương tiện. Sinh viên theo học chuyên ngành này sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng để thiết kế và phát triển các ứng dụng, sản phẩm đa phương tiện bao gồm hình ảnh, âm thanh, video, và nội dung kỹ thuật số khác trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, du lịch, giải trí, phần mềm, quảng cáo, và truyền thông.
  • Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Công nghệ đa phương tiện của trường Đại học Xây dựng Hà Nội hội tụ các môn học cơ bản về thiết kế đồ họa và truyền thông, các kiến thức cốt lõi về công nghệ thông tin, các kỹ năng chuyên sâu về lập trình ứng dụng đa phương tiện, quản lý dự án đa phương tiện, xử lý ảnh và âm thanh số, truyền thông kỹ thuật số và tương tác, cũng như phân tích dữ liệu đa phương tiện​.
  • Ghi chú: Chuyên ngành Công nghệ đa phương tiện thuộc ngành Công nghệ Thông tin, trường Đại học Xây dựng Hà Nội không bao gồm các môn học liên quan tới lĩnh vực Xây Dựng (ví dụ: kết cấu, kiến trúc, bê tông, thép). Thí sinh ứng tuyển vào chuyên ngành này không cần biết trước về vẽ mỹ thuật, lập trình hay máy tính.

            3) Ngành Công nghệ thông tin: 

 

  • Ngành Công nghệ thông tin là một trong những ngành học được lựa chọn hàng đầu tại các trường Đại học kỹ thuật hiện nay, trong bối cảnh bùng nổ ứng dụng công nghệ số vào mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế và xã hội. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực Công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước không ngừng tăng cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn cho sinh viên theo học ngành này.
  • Ngành học dành cho những bạn trẻ đam mê công nghệ, yêu thích sáng tạo, mong muốn làm chủ tri thức Công nghệ thông tin và hiện thực hóa ý tưởng thành các sản phẩm, dịch vụ công nghệ hữu ích cho cuộc sống. Sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng vững chắc về lập trình, cơ sở dữ liệu, mạng máy tính, hệ thống thông tin, cùng các kỹ năng chuyên sâu về phát triển phần mềm, quản trị hệ thống, công nghệ mạng và xu hướng công nghệ mới trong thời kỳ chuyển đổi số.
  • Kỹ sư Công nghệ thông tin - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội được đào tạo toàn diện, có khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong các dự án công nghệ, thiết kế và vận hành hệ thống thông tin hiện đại, thích ứng với môi trường làm việc trong nước và quốc tế. Sinh viên cũng được chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp và năng lực tự học để phát triển lâu dài trong ngành.
  • Sinh viên theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội sẽ được đào tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin, không học các môn học thuộc lĩnh vực xây dựng (như vẽ kỹ thuật, kết cấu bê tông, kết cấu thép). Thí sinh ứng tuyển vào ngành không yêu cầu có kiến thức nền tảng trước về lập trình hoặc máy tính.

    4) Ngành tin học xây dựng: 

 

  • Ngành Tin Học Xây Dựng bắt đầu được triển khai đào tạo từ năm 1991, thuộc sự quản lý của Bộ môn Tin học, trực thuộc Khoa Cầu Đường. Khóa đào tạo đầu tiên là K36. Đến năm 2001, Khoa Công nghệ Thông tin được thành lập. Theo Quyết định số 497/2001/QĐ-TCCB, Bộ môn Tin học được tách thành hai bộ môn mới: Công nghệ Phần mềm và Kỹ thuật Hệ thống. Trong giai đoạn này, Bộ môn Công nghệ Phần mềm tiếp tục đảm nhiệm công tác đào tạo ngành Tin Học Xây Dựng. Ngày 10/01/2005, theo Quyết định số 10/2005/QĐ-TCCB của Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng, Bộ môn Tin Học Xây Dựng chính thức được thành lập. Các thành viên sáng lập gồm: GVC. ThS Vũ Trường Sơn, GV. KS Lê Trọng Hòa, GVC. ThS Đào Tăng Kiệm, GV.KS Nguyễn Ngọc Châu, GV. ThS Hoàng Chính Nhân, GV. KTS Nguyễn Phú Quảng, GV Trần Anh Bình. Từ thời điểm này, bộ môn Tin Học Xây Dựng trực tiếp phụ trách công tác đào tạo ngành Tin Học Xây Dựng. Tính đến nay, hơn 1300 kỹ sư Tin học Xây Dựng đã tốt nghiệp, đóng ghóp đóng góp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho các lĩnh vực: thiết kế, quản lý dự án, lập trình ứng dụng, mô phỏng mô hình và ứng dụng CNTT trong xây dựng.
  • Trong những năm gần đây, chương trình đào tạo ngành Tin học Xây dựng không ngừng cập nhật theo xu hướng công nghệ mới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường xây dựng hiện đại. Bên cạnh việc duy trì và nâng cao nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc về xây dựng, giúp sinh viên sẵn sàng tham gia thiết kế các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, chương trình còn chú trọng phát triển các kỹ năng công nghệ tiên tiến, bao gồm:
  • Mô hình thông tin công trình (BIM): Giúp sinh viên làm chủ công nghệ mô hình hóa, quản lý thông tin đồng bộ trong suốt vòng đời công trình – từ thiết kế, thi công đến vận hành.
  • Trí tuệ nhân tạo (AI) và Phân tích dữ liệu lớn (Big Data): Ứng dụng trong tối ưu thiết kế, dự báo kết cấu – tải trọng, quản lý tiến độ, chất lượng thi công, và phát triển các giải pháp cho đô thị thông minh.
  • Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị các kỹ năng lập trình, phát triển phần mềm ứng dụng, mô phỏng số, quản lý hệ thống thông tin kỹ thuật, cùng các kỹ năng mềm về giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy phản biện – tạo tiền đề vững chắc để phát triển sự nghiệp trong môi trường làm việc đa ngành, hiện đại và toàn cầu hóa.

    5) Chuyên ngành khoa học dữ liệu 

 

  • Trong kỷ nguyên số hiện nay, dữ liệu đã trở thành một tài nguyên vô cùng quan trọng với nhiều lĩnh vực của đời sống. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sự phát triển không ngừng của các thiết bị kết nối internet đã tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ. Khoa học dữ liệu cung cấp cho các tổ chức và doanh nghiệp khả năng ra quyết định dựa trên dữ liệu thay vì cảm tính. Nhờ vào việc phân tích dữ liệu, các nhà quản lý có thể nhận diện các xu hướng, dự báo tương lai, và đưa ra những quyết định chính xác hơn, giúp tăng cường hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro.Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, khả năng khai thác dữ liệu để tạo ra lợi thế cạnh tranh là vô cùng quan trọng. Các công ty có thể sử dụng khoa học dữ liệu để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, nâng cao trải nghiệm khách hàng, và phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài lĩnh vực kinh doanh, khoa học dữ liệu còn có vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, và hành chính công. Ngành khoa học dữ liệu không chỉ là một xu hướng tạm thời mà đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Với khả năng biến đổi dữ liệu thành tri thức có giá trị, khoa học dữ liệu đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội và kinh tế toàn cầu.
  • Khoa học dữ liệu là nền tảng của nhiều công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, học máy, và big data. Những nghiên cứu và ứng dụng của khoa học dữ liệu có thể tạo ra những đột phá quan trọng, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của quốc gia trên bản đồ công nghệ thế giới.
  • Chương trình đào tạo Khoa học Dữ liệu của Trường Đaị học Xây Dựng Hà Nội bao gồm sự kết hợp giữa các kiến thức về toán học, thống kê và công nghệ thông tin, cùng với các kiến thức và kỹ năng thực hành chuyên môn về học máy/khai phá dữ liệu, phân tích, xử lý và trực quan hóa dữ liệu, học sâu, thị giác máy tính. Ngoài ra sinh viên còn được tiếp cận với kiến thức ứng dụng chuyên ngành đặc thù như ứng dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu trong lĩnh vực tin sinh học, xử lý tiếng nói, đô thị thông minh, môi trường. Điều này giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

      6) Chuyên ngành An toàn thông tin

  • Chuyên ngành An toàn thông tin là một ngành học mũi nhọn thuộc nhóm Công nghệ thông tin, tập trung đào tạo chuyên sâu về bảo mật hệ thống, an ninh mạng, phòng chống tấn công mạng và bảo vệ dữ liệu. Với sự bùng nổ của chuyển đổi số, bảo mật thông tin trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.
  • Chương trình đào tạo chuyên ngành An toàn thông tin tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức vững chắc về Công nghệ thông tin nói chung và kỹ năng chuyên sâu về An toàn thông tin. Sinh viên được đào tạo để có khả năng thiết kế, vận hành, giám sát và bảo vệ hệ thống thông tin trong nhiều môi trường khác nhau, đồng thời có kỹ năng phân tích, đánh giá rủi ro và ứng phó sự cố an ninh mạng.
  • Kỹ sư Công nghệ thông tin chuyên ngành An toàn thông tin được đào tạo để có nền tảng kiến thức rộng về Công nghệ thông tin, chuyên sâu về lĩnh vực An toàn thông tin. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng làm việc ở nhiều vị trí như phân tích nguy cơ an toàn thông tin, xử lý sự cố bảo mật, thiết kế kiến trúc an toàn cho hệ thống mạng và ứng dụng. Ngoài ra, sinh viên cũng được trang bị kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm và kỹ năng tự học để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ.
  • Sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về Công nghệ thông tin và An toàn thông tin, không học các môn học liên quan tới lĩnh vực Xây dựng (ví dụ: vẽ, bê tông, thép). Thí sinh ứng tuyển vào ngành không cần biết trước về lập trình hay máy tính.

 

Chatbot FIT HUCE
Chatbot FIT HUCE
Chào cậu ! Tớ có thể giúp gì cho cậu ?
EN